PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯỜNG THÀNH
Video hướng dẫn Đăng nhập

                     BÁO CÁO LÍ THUYẾT CHUYÊN ĐỀ TOÁN LỚP 3

"Tăng cường dạy học trải nghiệm và rèn kĩ năng học tập môn Toán cho học sinh lớp 3"

Người báo cáo: Trịnh Thị Thu

Ngày báo cáo: 28/12/2018

 

  1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Nội dung giảng dạy của Tiểu học luôn gắn liền với thực tiễn, phục vụ thiết thực cho cuộc sống. Mỗi môn học ở Tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Tất cả các kiến thức kĩ năng của môn Toán đều được ứng dụng trong thực tế cuộc sống và rất cần thiết cho người lao động. Toán học có liên hệ mật thiết với thực tiễn và có ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau của khoa học, công nghệ cũng như trong sản xuất và đời sống. Với vai trò đặc biệt, Toán học trở nên thiết yếu đối với mọi ngành khoa học, góp phần làm cho đời sống xã hội ngày càng hiện đại và văn minh hơn. Bởi vậy, việc rèn luyện cho học sinh năng lực vận dụng kiến thức Toán học vào thực tiễn là điều cần thiết đối với sự phát triển của xã hội và phù hợp với mục tiêu của giáo dục Toán học.

     Việc lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào giáo dục các môn học đặc biệt trong môn toán  là một trong những hình thức đổi mới phương pháp dạy họcBởi lẽ học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tức là hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tế giúp các em tìm ra kiến thức và vận dụng được kiến thức vào cuộc sống.

          Trong từng tiết học, với từng bài, giáo viên lựa chọn nội dung để cho học sinh hoạt động trải nghiệm. Việc tổ chức lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào trong tiết dạy cũng là một biện pháp mà giúp học sinh có cơ hội nghiên cứu, tìm ra giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở cái đã cho. Như thế, giáo viên sẽ dần dần từ bỏ được các thói quen dạy học thụ động, phù hợp với cách đánh giá qua thi cử “dạy gì học nấy”, thói quen dạy chay, không làm chủ thiết bị, không bao quát đối tượng học sinh, bỏ rơi học sinh tiếp thu chậm, chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức, không chú trọng rèn luyện kỹ năng, ứng dụng.     

          Xuất phát từ thực tế ấy chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu và mở chuyên đề "Tăng cường dạy học trải nghiệm và rèn kĩ năng học tập môn Toán cho học sinh lớp 3"

II. Thực trạng việc dạy học hiện nay:

 1. Những thuận lợi:

          - Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018 - 2019 đã chỉ rõ: quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học. Khuyến khích sự sáng tạo và đề cao trách nhiệm của giáo viên và cán bộ quản lý. Triển khai các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh. Đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chú trọng việc nhận xét, động viên, góp ý học sinh trong quá trình học tập. Khuyến khích giáo viên tăng cường xây dựng kế hoạch dạy học gắn với thực tế và tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm.

2. Những khó khăn:

- Những ứng dụng của Toán học vào thực tiễn trong Chương trình và sách giáo khoa cũng như trong thực tế dạy học Toán chưa được giáo viên quan tâm một cách đúng mức và thường xuyên. Trong các sách giáo khoa môn Toán và các tài liệu tham khảo về Toán thường chỉ tập trung chú ý những vấn đề, những bài toán trong nội bộ Toán học; số lượng ví dụ, bài tập Toán có nội dung liên môn và thực tế trong các sách giáo khoa để học sinh học và rèn luyện cũng rất ít. Một vấn đề quan trọng nữa là trong thực tế dạy Toán, các giáo viên không thường xuyên rèn luyện cho học sinh thực hiện những ứng dụng của Toán học vào thực tiễn, chưa quan tâm đến việc tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm.

          - Việc thiết kế một bài học Toán thoát ly sách giáo khoa gắn với thực tế cuộc sống, tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm đòi hỏi giáo viên phải có trình độ chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề và đầu tư nghiên cứu đáng kể.

III. Giải pháp khắc phục:

1. Nắm vững chương trình và chuẩn kiến thức kĩ năng:

   Chương trình toán ở Tiểu học thống nhất với 5 mạch nội dung:

          *     Số học.

          *     Đại lượng và đo đại lượng.

          *     Hình học.

          *     Yếu tố thống kê.

          *     Giải toán có lời văn.

            Người giáo viên phải nắm vững nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu yêu cầu cần đạt của cấp học, lớp học, từng chương, từng bài. Từ đó, giáo viên mới định hướng được sẽ dạy thoát ly sách giáo khoa ra sao, gợi ý cho học sinh chọn các dữ liệu toán học nào cho phù hợp nội dung và gần gũi với thực tế cuộc sống hàng ngày của các em. Các nội dung về đại lượng và đo đại lượng, hình học, yếu tố thống kê, giải toán có lời văn đều có thể dựa vào mục tiêu bài học để thoát ly sách giáo khoa, lấy các dữ liệu gần gũi với cuộc sống của học sinh; các em được thực hành, trải nghiệm tự mình tìm ra các dữ liệu bài toán

2. Xây dựng kế hoạch dạy học  trải nghiệm.

Hiện nay người giáo viên được chủ động trên bục giảng, thoát ly sách giáo khoa để hướng đến những phương pháp giảng dạy sáng tạo, kích thích tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Với từng bài học cụ thể, căn cứ vào mục tiêu và chuẩn kiến thức kĩ năng, căn cứ vào nội dung dữ liệu trong sách giáo khoa mà giáo viên có thể xây dựng kế hoạch dạy học thoát ly SGK từng phần hoặc thoát ly hoàn toàn. Khi xác định được các nội dung dạy học có thể thoát ly SGK, người giáo viên chủ động, linh hoạt lựa chọn “con đường” đi cho mình, có thể sử dụng những nguồn tài liệu nào gần gũi với cuộc sống học sinh, tổ chức cho học trải nghiệm (Thảo luận, thực hành cân, đong, đo đếm, ...) như thế nào để có dữ liệu phục vụ cho việc giảng dạy đảm bảo đúng  chuẩn kiến thức kĩ năng của bài học, môn học, học sinh tiếp thu  một cách nhẹ nhàng, hiệu quả…

 3. Vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.

         Giáo viên cần vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm tránh sự đơn điệu, nhàm chán đồng thời phát huy được tính tích cực, chủ động, tinh thần hợp tác, … cho học sinh. Các phương pháp thường được sử dụng trong tiết dạy học Toán như phương pháp pháp dạy học theo nhóm, hỏi đáp, thực hành,… cùng các hình thức: dạy học cá nhân, dạy theo nhóm, lớp, dạy ngoài lớp học,...

         Khi hoạt động nhóm, giáo viên có thể vận dụng linh hoạt bố trí nhóm từ 2 đến 6 học sinh tùy theo điều kiện thực tế về không gian lớp học. Giáo viên cần tạo mọi điều kiện để học sinh tự bộc lộ quan điểm của bản thân, quan sát, giúp đỡ các nhóm, các cá nhân đặc biệt là những học sinh gặp khó khăn để phát huy hết năng lực của học sinh. Được như vậy tiết dạy sẽ đảm bảo 100%  học sinh trong lớp đều hoàn thành công việc của mình.

IV.Ví dụ minh họa cụ thể:

                                                                       Toán 3

                                                                  Hình vuông

Mục tiêu cần đạt của tiết học là: Biết được đặc điểm của hình vuông có 4 góc vuông, có 4 cạnh đều bằng nhau..

        Ở bài học này học sinh được thực hành trải nghiệm bằng cách đo trực tiếp các góc, cạnh trên một vật cụ thể. Từ đó tiết toán khô khan trở nên sinh động, nhẹ nhàng hơn. Qua đó tích hợp giáo dục học sinh biết giữ vệ sinh trường lớp, vệ sinh nhà cửa …

        Các phương pháp áp dụng ở tiết học này là: thực hành, hỏi đáp… Các hình thức tổ chức dạy học là: nhóm, cá nhân…

 Cách thực hiện:

 Hoạt động 1: Hình thành kiến thức

 Mục tiêu: Học sinh nhận biết được hình vuông qua đặc điểm về cạnh và góc của nó. Vẽ được hình vuông đơn giản trên giấy kẻ ô vuông

   Mở đầu là hoạt động thực hành, giáo viên đưa ra yêu cầu: dùng ê ke kiểm tra các góc ở đỉnh của hình, so sánh độ dài các cạnh của hình. Với hoạt động này học sinh được trải nghiệm, thực hành đo theo nhiệm vụ được giao và có dữ liệu về các số đo.

     *Tích hợp giáo dục học sinh biết giữ gìn vệ sinh trường lớp,  vệ sinh nhà cửa…

 Từ các số liệu học sinh đo được về độ dài cạnh và kiểm tra góc.

  Hoạt động 2: Luyện tập

  * Với hoạt động này học sinh làm việc cá nhân.

   Mục tiêu: Nhận biết được hình vuông qua đặc điểm về cạnh và góc của nó. (BT1)

 BT2: Biết đo độ dài cạnh của một số hình vuông. BT 3: Kẻ thêm một đoạn thẳng để có được hình vuông. BT4: HS vè được hình vuông theo mẫu vào giấy ô li.

  Hoạt động 3: Củng cố kiến thức

  • Hs nhắc lại kết luận về đặc điểm của hình vuông.

V. Kết luận:

        Kế hoạch dạy học môn toán lớp 3 tăng cường dạy học trải nghiệm gắn với thực tế cuộc sống, tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm được thực hiện trong các tiết học có nội dung liên môn và thực tế trong các sách giáo khoa để học sinh học và rèn luyện. Một vấn đề quan trọng nữa là trong thực tế dạy Toán, các giáo viên sẽ thường xuyên rèn luyện cho học sinh thực hiện những ứng dụng của Toán học vào thực tiễn, quan tâm đến việc tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm. Việc dạy học Toán gắn với thực tế cuộc sống, tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm đòi hỏi giáo viên phải có trình độ chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề và đầu tư nghiên cứu đáng kể.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cuốn sách An toàn giao thông này sẽ là những điều chỉ dẫn bổ ích, những hình ảnh đúng cần theo và hình ảnh sai cần tránh, để giúp các em biết cách đi đường theo đúng Luật quy định. ... Cập nhật lúc : 16 giờ 39 phút - Ngày 30 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Cuốn "Tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng cách mạng cho đời sau”, tiến sĩ Trần Quy Nhơn đã làm rõ tư tưởng của Hồ Chí Minh về vai trò thế hệ trẻ trong tiến trình cách mạng của dân tộc; về mục ... Cập nhật lúc : 15 giờ 48 phút - Ngày 7 tháng 5 năm 2019
Xem chi tiết
Ngày 30/4/1975, đại thắng mùa xuân đã làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ ở miền Nam, giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc vẻ van ... Cập nhật lúc : 15 giờ 43 phút - Ngày 7 tháng 5 năm 2019
Xem chi tiết
Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là một sự kiện lịch sử trọng đại của nhân dân Việt Nam mà còn là bước ngoặt có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc ở các ... Cập nhật lúc : 9 giờ 13 phút - Ngày 11 tháng 4 năm 2019
Xem chi tiết
Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm (ngày thành lập đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí minh 26/3; ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh 15/5; ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Mi ... Cập nhật lúc : 16 giờ 13 phút - Ngày 3 tháng 4 năm 2019
Xem chi tiết
Được đứng vào hàng ngũ của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, được mang trên vai chiếc khăn quàng đỏ là mơ ước của lớp lớp nhi đồng Việt Nam ... Cập nhật lúc : 9 giờ 29 phút - Ngày 3 tháng 4 năm 2019
Xem chi tiết
Riêng về phần học sinh chúng ta, ngay bây giờ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy tích cực tham gia các hoạt động thiết thực do Liên đội và nhà trường tổ chức để tuyên truyền luật giao th ... Cập nhật lúc : 9 giờ 18 phút - Ngày 3 tháng 4 năm 2019
Xem chi tiết
Trường Tiểu Học Trường Thành tổ chức giao lưu “Vẽ tranh và sáng tác truyện tranh thiếu nhi của học sinh Tiểu học với chủ đề Bảo vệ môi trường năm học 2018 - 2019” Nhằm tìm kiếm các kịch bản ... Cập nhật lúc : 9 giờ 52 phút - Ngày 15 tháng 3 năm 2019
Xem chi tiết
Hội giảng, hội học chào mừng kỷ niệm 108 năm ngày QTPN 8/3 và 179 năm ngày K/n Hai Bà Trưng ... Cập nhật lúc : 16 giờ 11 phút - Ngày 14 tháng 3 năm 2019
Xem chi tiết
Toán học có liên hệ mật thiết với thực tiễn và có ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau của khoa học, công nghệ cũng như trong sản xuất và đời sống. Với vai trò đặc biệt, Toán ... Cập nhật lúc : 15 giờ 33 phút - Ngày 14 tháng 3 năm 2019
Xem chi tiết
123456
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025
Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 06 tháng 11 năm 2016.
Thông tư 07/2016 Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xoá mù chữ
Công văn 849-BCD PC năm 2016
Chỉ thị 1537/CT-BGDĐT ngày 5/5/2014 về tăng cường nâng cao hiệu quả giáo ducjcho học sinh
Quyết định 1501/QĐ-TTg về tăng cường giáo dục lí tưởng đạo đức cách mạng
Công văn số 11185//GDTH Hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông
Quyết định 01/2003/QĐ-BGD&ĐT Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông
Thông tư 30 /2014/TT-BGDĐT Quy định về đánh giá học sinh tiểu học
Thông tư 59/2012/TT-BGDĐT Quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT Quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông
Thông tư 14/2007/QĐ-BGD&ĐT quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT quy định Điều lệ trường Tiểu học
Sử dụng sổ gọi tên ghi điểm trong nhà trường (Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Bìa Sáng kiến kinh nghiệm
12